ทำความรู้จัก “ไข่ไก่” และ 3 เคล็ดลับการเลือกซื้อไข่ ที่ดี

28 มิ.ย. 24

เคล็ดลับการเลือกซื้อไข่

 

“ไข่ไก่” นับเป็นวัตถุดิบที่เรานำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลายเมนู และมักจะเห็นอยู่ตามตู้เย็นของใครหลาย ๆ บ้าน เพราะนอกจากจะสามารถนำมาปรุงอาหารด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ตุ๋น นึ่ง ทอดแล้ว ไข่ไก่ยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังมีราคาถูกอีกด้วย จึงทำให้ได้รับความนิยมในการนำมารับประทานในมื้ออาหารต่าง ๆ นั่นเอง

ซึ่งการเลือกซื้อไข่ไก่ที่ได้คุณภาพที่ดี ก็มีวิธีสังเกตมากมาย หากคุณเคยสงสัย และมีคำถามนี้อยู่ในหัว วันนี้เราจะขออาสาพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน เพราะเราได้รวบรวม  3 เคล็ดลับ การเลือกซื้อไข่ไก่ ที่ถูกต้องมาฝากแม่ครัวมือใหม่ให้ทราบกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างตามไปดูกันได้เลย

เคล็ดลับการเลือกซื้อไข่

เลือกซื้อไข่ใหม่ VS. ไข่เก่า

ไข่ไก่นั้นเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่มีวันหมดอายุ ซึ่งคุณแม่บ้านหลาย ๆ บ้านมักจะซื้อแบบยกแผง เพื่อเตรียมไว้ทำอาหารในเมนูต่าง ๆ ถ้าคุณแม่บ้านขยันทำอาหารทุกวันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ค่อยได้เข้าครัวบ่อย ๆ การเลือกซื้อไข่ไก่ให้ถูกวิธี ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างมาก

เพราะหากดูของไม่เป็น และซื้อมาเก็บไว้นานเป็นเวลาหลายวัน ก็อาจทำให้ไข่ไก่นั้นเสีย และไม่สามารถนำมาปรุงอาหารต่อได้

โดยเราควรเลือกซื้อไข่ไก่ใหม่ ด้วยการสังเกตจากผิวเปลือกของไข่ ซึ่งไข่ใหม่จะมีผงแป้งขาวเคลือบอยู่ มีผิวขรุขระ แต่หากไข่เก่าจะมีความมัน ลื่น และเงากว่า หากจับแล้วยังไม่มั่นใจก็สามารถถามคนขายดูก่อนได้

เลือกซื้อไข่ที่มีเปลือกสะอาด 

ไข่ไก่ที่ดี และมีคุณภาพสามารถดูได้จากเปลือกของไข่ได้อีกเช่นกัน โดยไข่นั้นควรมีเปลือกที่สะอาด ไม่แตกร้าว หรือปนเปื้อนสิ่งสกปรกอื่น ๆ เพราะหากมีอะไรติดอยู่บนเปลือกไข่ เชื้อโรคเหล่านั้นอาจปนเปื้อนลงสู่อาหาร และทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง หรือขั้นร้ายแรงถึงอาหารเป็นพิษได้

นอกจากนี้ยังสังเกตได้ด้วยการยกไข่ไก่ส่องขึ้นกับแสงแดด หากพบว่ามีจุดสีเหลือง หรือสีเทาภายในฟองไข่ ก็แปลว่าไข่ใบนั้นมีการปนเปื้อน และไม่ควรซื้อมาบริโภค ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของสมาชิกภายในบ้าน เราก็ควรเลือกไข่ก่อนตัดสินใจซื้อในแต่ละครั้งให้ดีก่อน

เลือกซื้อตามขนาด และสีของไข่

อีกหนึ่งเคล็ดลับของการเลือกซื้อไข่ไก่ที่ดีนั้น ต้องพิจารณาจากขนาด และสีของเปลือกไข่ด้วย โดยขนาดของไข่ที่ดีควรมีลักษณะกลมอ้วน เพราะเนื้อด้านใน จะมีเนื้อมากกว่าไข่ที่มีลักษณะเป็นวงรี อีกทั้งไข่ควรเป็นสีนวล และไม่มีจุดสีเทา ๆ ขาว ๆ หรือสีดำ ๆ อยู่ที่บริเวณเปลือกภายนอก เพราะนั่นแสดงว่าไข่ใกล้จะเน่าเสียแล้ว

นอกจากนี้ไข่ที่ดีต้องมีน้ำหนักที่ไม่เบาจนเกินไป เนื่องจากไข่ที่ยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไหร่ ก็แปลว่าไข่นั้นมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายครบถ้วนมากเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 เคล็ดลับการเลือกซื้อไข่ที่ดี และมีคุณภาพที่เหล่าแม่บ้านมือใหม่ควรรู้ไว้ เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อไข่ไก่ได้อย่างถูกวิธี และสามารถนำไปปรุงอาหารเมนูต่าง ๆ ได้อย่างอร่อย ปลอดภัย และถูกสุขอนามัยที่ดี

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ไข้หวัด อาการไอ ปวดท้อง ภูมิแพ้  ได้ฟรี! ตลอด 24 ชั่วโมง ถามเลย ที่นี่

ดีคอลเจน

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

askexpert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save