6 เคล็ดลับดูแลสุขภาพให้แข็งแรง

โดย แพทย์หญิงวรยา ขัตติพัฒนาพงษ์

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนตก ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มมีอาการป่วย ไม่สบายกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมรับมือกับทุกสภาพอากาศในช่วงฤดูฝนมาฝากกัน

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตาม แต่ในช่วงฤดูฝนที่อากาศแปรปรวน การดูแลสุขภาพยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เราป่วยและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข มาดูกันเลยว่ามีวิธีอะไรบ้างที่เราสามารถทำได้เพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในช่วงฤดูฝนนี้

1.รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ: เริ่มจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จำพวกโปรตีน ผัก ผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารพวกน้ำตาล ไขมัน ฟาสต์ฟูด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ: เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม การดื่มน้ำให้เพียงพอช่วยให้ร่างกายป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำ เพราะสภาพอากาศที่ร้อนชื้นอาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ปริมาณที่ควรดื่มในแต่ละวันอาจแตกต่างกันไป เช่น อายุ เพศ กิจกรรม ซึ่งโดยทั่ว ๆ ไป แนะนำให้ดื่มน้ำประมาณ 8 แก้วต่อวัน
3.ระวังอาการแพ้: ในบางคน ฝนตกอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ดังนั้นหากมีอาการบวม คัน หรือจามบ่อย ๆ หากเป็นไม่มาก พยายามเลี่ยงละอองฝุ่น ฝน หรือละอองเกสรของพืชบางชนิดที่ผลิบานในฤดูนี้ รักษาความอบอุ่นร่างกาย ทานยาแก้แพ้ หากไม่ดีขึ้นหรือเป็นนาน ควรพบแพทย์เพื่อประเมินและรักษา

4.รับประทานอาหารเสริมหรือวิตามิน (หากมีความจำเป็น): กรณีที่เราทานอาหารไม่หลากหลายซ้ำ ๆ การรับประทานวิตามินและอาหารเสริมที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินซี วิตามินดี หรือสังกะสี เป็นต้น อาจช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
5.รักษาความสะอาด: เมื่อฝนตก ความเลอะเทอะ เปรอะเปื้อนน้ำขังเป็นที่เพาะพันธุ์ยุงและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มากับน้ำ การรักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง เช่น การล้างมือบ่อย ๆ และการทำความสะอาดบ้าน เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในช่วงฤดูฝน
6.รักษาความอบอุ่นร่างกาย: หลังจากออกจากภายนอกที่มีน้ำฝน ควรเช็ดตัวและอาบน้ำเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่อาจติดมากับน้ำฝนและรักษาความอบอุ่น ไม่ปล่อยให้อุณหภูมิร่างกายต่ำอยู่นาน ๆ ซึ่งอาจทำให้เป็นหวัดง่าย

การดูแลร่างกายในช่วงฝนไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและตระหนักถึงสุขภาพของตนเองอยู่เสมอ แล้วเราจะมีสุขภาพดียิ้มรับได้ทุกฤดูกาลที่ผ่านเข้ามา

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close