ลูกกินเก่ง น้ำหนักเยอะ ยังต้อง “เสริมวิตามินให้ลูก” ไหม ?

27 มิ.ย. 24

เสริมวิตามินให้ลูก

 

เห็นลูกน้ำหนักเยอะ กินเก่ง อย่าเพิ่งมั่นใจไปว่าลูกได้สารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ครบถ้วน เพราะสำหรับเด็ก ที่อ้วนท้วน จ่ำม้ำ อาจจะอ้วนเพราะไขมัน แต่ว่าไม่ได้วิตามิน สารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายครบถ้วน จึงเป็นคำถามว่า ลูกกินเก่ง น้ำหนักเยอะ จำเป็นต้อง เสริมวิตามินให้ลูก อีกไหม ?

วิตามิน สำคัญอย่างไร ?

วิตามิน (Vitamin) คือ สารอินทรีย์ที่จำเป็นต่อชีวิตมีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ตามปกติของร่างกายเรา และ ร่างกายไม่สามารถสร้างหรือสังเคราะห์วิตามินขึ้นเองได้ วิตามินจึงได้มาจากการรับประทานอาหาร แต่ว่าวิตามินจะมีอยู่ในอาหารตามธรรมชาติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม บางครั้ง ถึงต้องเสริมวิตามินให้ร่างกาย

ลูกกินเก่ง น้ำหนักเยอะต้อง เสริมวิตามินให้ลูก ไหม ?

เราอาจจะเคยได้ยินว่า ถ้าลูกตัวเล็ก น้ำหนักน้อย ให้เสริมวิตามินให้ลูก แต่ในทางกลับกัน ถ้าลูกกินเก่ง น้ำหนักเยอะ อ้วนท้วน อาจจะไม่ได้หมายความว่า ลูกได้วิตามินครบถ้วน ต้องดูด้วยว่าอาหารที่ลูกกิน เป็นอาหารประเภทไหน

หากลูกกินได้เยอะ แต่เป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เป็นขนม น้ำหวาน น้ำอัดลม ฟาสต์ฟู้ด ก็ทำให้ลูกน้ำหนักขึ้นได้ แต่เป็นน้ำหนักที่ขึ้นจากไขมัน และน้ำตาล ซึ่งเสี่ยงให้ลูกเป็นโรคอ้วน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด โรคหัวใจ และอาจขาดสารอาหารได้ หากกินอาหารซ้ำ ๆ

แต่ถ้าเด็กกินอาหารได้ครบ 3 มื้อ ในแต่ละมื้อ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ น้ำหนักอยู่ตามเกณฑ์ที่เหมาะสม ก็ไม่จำเป็นต้องเสริมวิตามิน เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่จะได้รับวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย อย่างเพียงพอแล้ว

เสริมวิตามินให้ลูก

ถึงน้ำหนักเยอะ ก็ขาดวิตามินได้

คนอ้วนอาจขาดวิตามินดีได้ เป็นได้ 2 สาเหตุ คือ

เด็กที่ไม่ค่อยได้ออกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็เป็นพฤติกรรมเสริมที่ทำให้อ้วนแล้วยังขาดวิตามินดีจากแสงแดดด้วย

วิตามินดี ถูกเก็บไปไว้ในไขมันเสียหมด ทำให้เหลือวิตามินดีอยู่ในเลือดน้อย ทำให้วิตามินดีไปถึงกระดูก กล้ามเนื้อ และอวัยวะอื่น ๆ น้อยด้วย กรณีนี้ ถ้าวิตามินดีต่ำมาก ๆ และไม่กินอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นม ด้วย จะทำให้กล้ามเนื้อไม่มีแรง ทำให้อ้วนมากขึ้นไปอีก

น้ำหนักเยอะ อ้วนไป สัญญาณอันตรายของโรคร้าย

หยุดหายใจขณะหลับ เด็กที่มีน้ำหนักเยอะ อ้วนเกินไป จะส่งผลกับการนอนด้วย ทำให้นอนกรน ตื่นมาไม่สดชื่น เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่มีสมาธิ และหากหายใจติดขัดรุนแรง อาจส่งผลร้ายแรงจนถึงขนาดที่ว่า หยุดหายใจขณะนอนหลับได้

ความดัน ไขมันเลือดสูงในเด็ก เด็กอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ มีความเสี่ยงเป็นภาวะความดันโลหิตสูงมากกว่าเด็กปกติ

เบาหวาน เด็กอ้วน จะมีภาวะต่อต้านอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ง่ายและเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานเมื่อเด็กโตขึ้น

กระดูกและข้อผิดรูป โดยเฉพาะข้อเข่าและข้อสะโพกผิดปกติเพราะต้องรับน้ำหนักมากเกินไป ส่งผลให้เด็กเสียบุคลิกภาพ

ขาดความมั่นใจ เมื่อเริ่มโตขึ้น อาจทำให้ขาดความมั่นใจ โดนเพื่อนล้อเรื่องรูปร่าง หรือถ้าอ้วนมาก ผิวหนังตามร่างกายโดยเฉพาะบริเวณข้อพับ จะกลายเป็นปื้นสีดำเหมือนคนเป็นเบาหวาน

เสริมวิตามินให้ลูก

ถ้าลูกอ้วนเกินไป จะทำอย่างไรดี?

ให้ลูกกินผัก ผลไม้ให้มากขึ้น ในอาหารแต่ละมื้อควรมีผักผลไม้ให้ลูก รู้ว่าอาจจะเป็นเรื่องยาก สำหรับเด็กที่กินยาก ไม่กินผัก ผลไม้ แต่ต้องค่อย ๆ ฝึก อดทนปรับการกินของลูกให้ได้ ผักผลไม้นอกจากจะให้พลังงานต่ำแล้ว ยังมีวิตามินสูง และมีเส้นใยธรรมชาติ ที่ดีกับระบบขับถ่ายของลูกด้วย

งดขนม ของจุกจิก ฟาสต์ฟู้ด ปรับพฤติกรรมการกินลูก พ่อแม่ต้องช่วยด้วย พยายามเลี่ยงให้ลูกกินขนมให้น้อยลง อาจจะไม่เลิกเด็ดขาด แต่ต้องค่อย ๆ ปรับ ไม่ซื้ออาหารที่ไขมันสูง ขนม นมเนย ติดบ้าน น้ำหวานใส่ตู้เย็น เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ นม แทน

นอนหลับพักผ่อน ฝึกให้นอนเป็นเวลา เพราะการนอนดึกเป็นสาเหตุหนึ่งของความอ้วนได้

ชวนลูกออกกำลังกาย ไปวิ่งเล่นนอกบ้าน รับอากาศ รับแสงแดด และลูกยังได้ออกกำลังกายด้วย ควรออกกำลังกายให้ได้วันละ 30-45 นาที

พ่อแม่ต้องเป็นต้นแบบ พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกในการใช้ชีวิต รวมทั้งอาหารการกินด้วย ถ้าพ่อแม่เลือกกิน ก็ส่งผลต่อการกินของลูกด้วย

ให้กำลังใจลูก แต่อย่าใจอ่อน พ่อแม่ต้องคอยให้กำลังใจเด็กเพราะการลดน้ำหนักต้องใช้พลังใจ ความมุ่งมั่น และต้องไม่ใจอ่อน พอเห็นลูกอยากกิน ก็ทนไม่ได้ ต้องอดทนไว้เพื่อสุขภาพของลูก

กินอาหารให้ครบหมู่ ห้ามอด ที่สำคัญคือการลดความอ้วนให้ลูก ไม่ควรให้ลูกอดอาหาร แต่ควรปรับอาหารการกินให้ได้พลังงานที่เหมาะสม และได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละมื้อ ในวัยนี้ เด็กมีการเผาผลาญดี ถ้าควบคุมอาหารให้ดี ออกไปวิ่งเล่นเป็นประจำ ไม่นานน้ำหนักก็ลงได้แน่นอน

เสริมวิตามินให้ลูก เมื่อลูกน้ำหนักเยอะ อย่างไร ?

หากลูกน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ กินอาหารได้ดี ไม่ขาดผัก ผลไม้ อาจจะไม่จำเป็นต้องเสริมวิตามิน แต่เด็กหลายคนที่มีน้ำหนักเยอะ หรือเริ่มอ้วน เพราะกินอาหารเดิมซ้ำ ๆ หรือกินแต่อาหารขยะ (Junk Food) ซึ่งเป็นอาหารที่ไม่มีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุที่เหมาะสม และยังไม่กินผัก ผลไม้ด้วย

นอกจากจะปรับพฤติกรรมการกินแล้ว ควรเสริมวิตามินให้ลูกด้วยในช่วงแรก เพื่อให้ได้วิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย

ควรเสริมด้วย วิตามินรวมสำหรับเด็กที่กินยาก เช่น นูโทรเพล็กซ์ โอลิโก พลัส ซึ่งนอกจากมีใยอาหาร Oligofructose ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic และใยอาหารจากธรรมชาติ ที่ช่วยในการปรับสมดุล ด้านระบบทางเดินอาหารแล้ว ยังเป็นวิตามินรวมที่มีธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็กอีกด้วย

“Expert ดีดี” โควิด-19 ไอ หวัด ปวดท้อง ภูมิแพ้ อย่าปล่อยให้เรื้อรัง ปรึกษาฟรี คลิกเลย!

ติดตามGedGoodLife ช่องทางอื่น ๆ ได้ที่…

Facebook : GEDGoodLife
Nutroplex : nutroplexclub
Twitter      : @gedgoodlife
Line          : @gedgoodlife
Youtube   : GEDGoodLife ชีวิตดีดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

askexpert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save