• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #18906 Reply
    กิ๊บ
    ผู้เยี่ยมชม

    สวัสดีค่ะ คุณหมอ

    รบกวนขอสอบถาม เนื่องจากวันที่ 16/01/63 หลังจากกลับจากไปวิ่งตอนเช้าแล้วขับรถมาทำงานก็มีอาการระคายเคืองตาข้างซ้ายค่ะ แสบและมีน้ำตาไหล ทีแรกนึกว่ามีอะไรเข้าก็เอามือไปขยี้ตา ตกบ่ายล้างตาด้วยน้ำสะอาด อาการก็ยังไม่ดีขึ้นค่ะ นอนกลางคืนพอแสบตามากๆหลับตาน้ำตาก็ไหลค่ะ มาวันนี้ก็มีอาการเหมือนเดิม ไม่ทราบว่าแบบนี้เป็นอาการภูมิแพ้ขึ้นตาหรือเปล่าคะ (มีอาการจามร่วมด้วย) หรือว่าแพ้เครื่องสำอาง ** เพราะเพิ่งซื้อครีมทาหน้ามาใช้ได้ 1 วัน ตอนนี้หยุดครีมตัวนนั้นแล้วค่ะ  (ปกติเป็นภูมิแพ้อากาศอยู่ค่ะ เป็นผื่นคันกับเยื่อบุจมูกอักเสบ) กินยาแก้แพ้ก็ไม่หายค่ะ อยู่ ๆ ก็เป้นไม่เคยเป็นค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

     

    กิ๊บ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #19074 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณกิ๊บ

    อาการแสบตา มีน้ำตาไหล อาจเกิดจาก

    1. การใช้สายตาต่อเนื่อง เช่น การจ้องโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การอ่านหนังสือนานต่อเนื่องหลายชั่วโมง เป็นต้น

    2. ตาแห้ง จากการดื่มน้ำน้อย อยู่ในที่มีอากาศแห้ง ลมแรง นั่งจ่อพัดลม เป็นต้น

    3. การระคายเคืองจากสารต่างๆ เช่น ควันไฟ ควันบุหรี่ ควันรถยนต์ สารเคมีที่ระเหยง่าย เช่น น้ำมันรถ น้ำหอม รวมถึงการมองแสงที่จ้ามากเกินไป

    4. เยื่อบุตาอักเสบ (conjunctivitis) ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ก็ได้  อาการคือ ตาแดงที่ตาขาวหรือเปลือกตาด้านใน คันตา แสบตา ตามัว เยื่อบุตาบวม ตาแฉะ หรือน้ำตาไหล มีขี้ตามาก

    แนะนำควรพักการใช้สายตาที่ต้องเพ่งก่อนนะคะ และหลีกเลี่ยงการโดนลม หลีกเลี่ยงการมองแสงที่จ้าเกินไป โดยอาจใส่แว่นตาที่ช่วยลดแสง ไม่ควรเกาและขยี้ตา หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: ระคายเคืองตาซ้าย แสบตา น้ำตาไหล (แต่ตาขาวไม่แดง)
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close