• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #76009 Reply
    ณรงค์ฤทธิ์ ติวงษา
    ผู้เยี่ยมชม

    อายุ 15 น้ำหนัก 39-40 สูง 150/กว่าา ผิดปกติมั้ยครับ โดนดูถูก มากเลย ขอวิธี แก้หน่อยครับ ต้องทำอะไรบ้าง ขอบคุณครับ

     

     

     

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #78565 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณณรงค์ฤทธิ์ ติวงษา

    ถือว่าสูงค่อนข้างช้ากว่าคนอื่นๆนะคะ แต่ปัจจัยเรื่องความสูงเกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ ก่อนที่เราจะทำการเพิ่มความสูงนั้น เราจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ความสูงนั้นส่วนหนึ่งถูกกำหนดจากกรรมพันธุ์ที่ได้จากพ่อและแม่ และอีกส่วนหนึ่งนั้นกำหนดจากปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น อาหารที่เรารับประทาน การนอน และการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นแล้ว กรรมพันธุ์ ก็ไม่ใช่เป็นตัวกำหนดทั้งหมด

    ดังนั้นแล้วหากพ่อและแม่ของเราไม่สูงแต่ถ้าเราดูแลในเรื่องปัจจัยอื่นได้ดี ก็สามารถสูงได้มากกว่ากรรมพันธุ์ได้บางส่วน เช่น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นโปรตีน แคลเซียม การนอนหลับพักผ่อนใหัเพียงพอก็มีส่วนเป็นอย่างมาก เด็กวัยรุ่นหลายคนมักจะนอนดึก ซึ่ง Growth Horemone ที่มีส่วนช่วยด้านความสูงนั้น จะหลั่งช่วง 4 ทุ่มถึงเที่ยงคืนมากที่สุด หากนอนดึกและร่างกายพักผ่อนไม่พอ โอกาสที่จะสูงช้าก็มีมากขึ้น

    และต้องเพิ่มการออกกำลังกาย เช่น การโหนบาร์ เล่นบาสเกตบอล ก็สามารถช่วยได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องความสูงหากเกิดจากพันธุกรรม คนไข้อาจจะต้องเพิ่มการตรวจร่างกายและพบแพทย์ เพื่อทำการปรึกษาด้านทางเลือกอื่นๆเพิ่มเติมได้เช่นกันค่ะ

    : คำตอบนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

    • ข้อความตอบกลับนี้ถูกดัดแปลง 3 years, 4 months มาแล้ว โดย GedGoodLife
กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: อายุ 15 น้ำหนัก 39-40 สูง 150 กว่า ผิดปกติมั้ยครับ
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close