• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #75432 Reply
    Kanokwan
    ผู้เยี่ยมชม

    ปัจจุบันอายุ 37ปี ทานยาคุม yaz มาราวๆ5-6เดือนแล้ว ช่วง2เดืแนแรกมี effect คลื่นไส้ มึนหัวบ้าง

    เดือนก่อนรอบเดือนมาราวต้นเดือน (ไม่แน่ใจวันที่ น่าจะ4-10 มีนา) ปกติช่วงทานยาแฟนจะใช้ถุงยาง แต่ช่วงกลางเดือนมีนาไม่ได้ใช้ถุงยางและหลั่งนอก วันที่ 1-6 เมษา มีรอบเดือนมา และมาในปริมาณที่ไม่แตกต่างเดือนก่อนหน้ามากหนัก แต่หลังหมดรอบเดือนมีอาการอ่อนเพลีย บริเวณเนินอกมีหน่วงบ้างแต่ไม่ถึงกับคัดหน้าอก มีผื่นคันขึ้นตามขา มึนเวียนหัวบ้างบางเวลา เอวด้านหลังมีจี้ดบางนิดหน่อยเป็นพักๆไม่ต่อเนื่องนาน ซึ่งจากอสการทั้งหมด อยากทราบว่า มีความเสี่ยงตั้งครรภ์หนือไม่ หรือคือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือคือวัยทองก่อนวัยค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #76332 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณKanokwan

    การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบรายเดือน หากรับประทานตรงเวลา ต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ลืมรับประทาน ก็จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้สูงมาก ประมาณ 99% ค่ะ ซึ่งจะมีผลทำให้ไม่มีการตกไข่เกิดขึ้น ตลอดช่วงเวลาที่ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ค่ะ

    ดังนั้น ก็จะไม่สามารถทำให้เกิดการปฏิสนธิได้ จึงไม่มีโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ ซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์อยู่ในช่วงเวลาที่รับประทานยาคุมกำเนิดหรือช่วงที่เว้นระยะ 7 วันหรือช่วงที่รับประทานเม็ดแป้ง (ช่วงที่ประจำเดือนมา)นั้น ก็จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ตามปกติค่ะ และในกรณีนี้หากมีการสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย โดยที่ไม่มีการหลุด รั่ว หรือฉีกขาด รวมถึงไม่ได้มีการหลั่งในช่องคลอด ก็จะมีโอกาสน้อยมากที่จะตั้งครรภ์ค่ะ โดยอาการต่างๆดังกล่าวนั้น น่าจะเกิดจากสาเหตุอื่นค่ะ

     

    : คำตอบนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

     

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: ฮอร์โมนหรือตั้งครรภ์
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close