• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #75014 Reply
    Yoyo
    ผู้เยี่ยมชม

    เมื่อ 5 วันที่ผ่านมา หกล้มแล้วหน้าไปกระแทกกับขอบโต๊ะค่ะ ตรงบริเวณโหนกแก้ม จากนั้นมันบวมขึ้นทันที วันต่อมาก็หนักมากจนตาบวมด้วย แล้วหลังจากวันที่ 3 อาการบวมก็ค่อยๆลดลง จากนั้นก็เริ่มมีอาการเขียวช้ำแล้วก็ค่อยๆลดลง จนวันนี้ผ่านมา 5 วันแล้ว ดูเหมือนอาการบวมจะยุบลงไปเยอะมากแล้ว และมีรอยเขียวช้ำอยู่บ้าง แต่พอจับตรงบริเวณที่กระแทก มันแข็งค่ะเหมือนมีกระดูกปูดออกมาเลย อยากรู้ว่าก้อนแข็งๆนี้เกิดจากอะไร แล้วจะหายไปเองได้มั้ยคะ ควรปฏิบัติตัวยังไง ขอบคุณมากค่ะ

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #75836 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณYoyo

    อาการช้ำ ที่เกิดจากการกระแทกนั้น อาจทำให้มีการบาดเจ็บบริเวณใต้ชั้นผิวหนังและทำให้เส้นเลือดฝอยบางส่วนแตกออก จึงทำให้เลือดไหลไปคั่งรวมกันในบริเวณที่บาดเจ็บ และไม่มีทางระบายออก ทำให้เกิดเป็นก้อนเลือดคั่ง ลักษณะที่คลำได้เป็นก้อนแข็งใต้ชั้นผิวหนังได้ค่ะ ซึ่งโดยทั่วไปเลือดที่คั่งอยู่จะค่อยๆสลายไปได้เองภายในประมาณ 1-2 สัปดาห์

    โดยเบื้องต้นสามารถใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆประคบเพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมเลือดกลับไปค่ะ แต่หากอาการยังไม่ดีขึ้นเป็นระยะเวลานาน แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาจะดีที่สุดค่ะ

     

    : คำตอบนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

กำลังดู 1 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 1 (ของทั้งหมด 1)
ตอบกลับไปยัง: หน้าฟาดขอบโต๊ะ แล้วมีปุ่มแข็งที่โหนกแก้ม
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close