• ผู้สร้าง
    กระทู้
  • #74661 Reply
    Aiai
    ผู้เยี่ยมชม

    เป็นสุ่มใสที่ฝ่ามือ นิ้วมือ  เป็นๆหายๆมาประมาณปีกว่าๆแล้วค่ะ มันจะคันมากๆยุบยิบในตอนกลางคืน ยิ่งเกามาก ตุ่มก็จะใหญ่ขึ้น เป็นน้ำใสๆ ถ้าเกาแรงๆหรือขุด น้ำก็จะออกเป็นสีใสๆ ถ้าคันมากๆ เป็นมากๆ มันก็จะมี1-2เม็ด ที่จะเริ่มปวดนิดๆ แล้วน้ำก็จะเป็นสีขาวข้นเหมือนน้ำหนอง หนูเคยไปหาหมอที่รพ.ครั้งนึงแล้วค่ะ หมอบอกว่าอาจจะเป็นเชื้อรา แต่หนูก็ทายาจนหมดหลอดไปพักนึงนะคะ ล่วงที่ทายาจากรพ. มันหายไปช่วงนึง แต่พอยาที่ทามดหลอด่านไปสักอาทิตมันก็ขึ้นมาอีกค่ะ ตอนนี้หนูไปซื้อยาเบธา-โซนเอ็นมาใช้ ใช้จนรู้สึกว่ามันไม่หายแล้ว อาการแบบนี้เป็นอันตรายรึป่าวคะ อาการนี้บ่งบอกถุงโรคอะไรมั้ยคะ กลัวไปหมดแล้ว เพราะมะนเป็นๆหายๆอยู่อย่างนี้มาปีกว่าๆแล้วค่ะ

กำลังดู 2 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • ผู้เขียน
    ข้อความตอบกลับ
  • #74662 Reply
    Aiai
    ผู้เยี่ยมชม

    ตุ่มที่เป็น ขึ้นเป็นกลุ่มก้อนเลยนะคะ เหมือนมีเม็ดรวมตัวกันเป็นแผ่นเลยค่ะ

    #75579 Reply
    GedGoodLife
    Keymaster

    สวัสดีค่ะ คุณAiai

    ลักษณะอาการดังกล่าวจะเป็นผื่นแพ้ผิวหนังค่ะ ซึ่งเกิดจากการสัมผัสกับสิ่งที่เราแพ้ ทำให้มีอาการกำเริบเป็นๆหายๆเมื่อไปสัมผัสสิ่งที่แพ้ซ้ำ ๆ ค่ะ ดังนั้นอาจจะต้องลองสังเกตดูค่ะ ว่าผื่นขึ้นหลังจากไปสัมผัสกับปัจจัยกระตุ้นอะไร ที่พบได้บ่อย อาจเกิดจากการแพ้ สบู่ โลชั่น เครื่องสำอาง น้ำหอม น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาซักผ้า แมลง ฝุ่น ไรฝุ่น หรือเสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วทำให้เกิดความระคายเคืองจนเกิดผื่นก็เป็นได้ค่ะ

    ดังนั้น เบื้องต้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการแกะ เกา หรือสัมผัส เสียดสีบริเวณผื่นมากๆค่ะ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น โดยอาจทำให้เกิดการติดเชื้อราหรือแบคทีเรียตามมาได้ค่ะ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารที่ก่อระคายเคืองต่าง ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ร่วมกับการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดทาภายนอก

    และในกรณีนี้หากทายาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น มีอาการคันมากสามารถรับประทานยาแก้แพ้เพื่อช่วยบรรเทาอาการได้ค่ะ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น มีอาการอื่นที่รุนแรงมากขึ้น ผื่นขึ้นเป็นวงกว้างขึ้น หรือมีอาการมากขึ้น

    แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินลักษณะของผื่นและรักษาอีกครั้งค่ะ

     

    : คำตอบนี้เป็นการให้การแนะนำเบื้องต้น ไม่สามารถแทนการวินิจฉัยโรคหรือการรักษา คุณควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจหากมีอาการน่ากังวล

กำลังดู 2 ข้อความตอบกลับ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
ตอบกลับไปยัง: เป็นตุ่มใสที่มือ
ข้อมูลของคุณ:




Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close