8 สาเหตุของผื่นคัน ทำให้คันยิบ ๆ ตามตัว ที่เราอาจนึกไม่ถึงมาก่อน!

27 มิ.ย. 24

 

อาการคัน (Pruritus) เป็นกลุ่มอาการทางผิวหนังที่พบได้บ่อย และมักนำไปสู่การแกะเกา โดยผู้ป่วยที่มีอาการคันอาจมีผื่นผิวหนังร่วมด้วย หรือไม่ก็ได้ อาการคันอาจเป็นเพียงเฉพาะที่ หรือเป็นทั่วทั้งตัว ซึ่งในวันนี้ Ged Good Life จะพาไปดู 8 สาเหตุของผื่นคัน ทำให้คันยุบ ๆ ยิบ ๆ ตามตัว ที่คุณอาจนึกไม่ถึงมาก่อน! ใครที่กำลังมีอาการคัน ผื่นขึ้นบ่อย ต้องรู้

อัลเลอร์นิค ชนิดเม็ด (Allernix™ tablet) ยาบรรเทาอาการแพ้

8 สาเหตุของผื่นคัน ที่เราอาจนึกไม่ถึงมาก่อน!

1. จากภาวะแพ้อาหาร

ภาวะแพ้อาหาร เป็นปฏิกิริยาที่ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่ออาหารบางชนิดมากผิดปกติ ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง หลังจากที่ได้ทานอาหารบางชนิดเข้าไป โดยเฉพาะอาหารทะเล เช่น กุ้ง กั้ง ปู เป็นต้น ทำให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ทางผิวหนัง

อาการที่พบบ่อย ได้แก่ ลมพิษฉับพลัน มีผื่นแดง บวมนูน เป็นวง ตามลำตัว แขนขา ผื่นคัน ผื่นลมพิษ หรือผิวแดงทั้งตัว ปากบวม ตาบวม หน้าบวม

2. จากโรคประจำตัว

อาการคันที่เกิดจากโรคประจำตัว มักจะเป็นอาการคันเรื้อรัง มีอาการเป็นมานานเกิน 1 สัปดาห์ ถึงหลายเดือน โดยโรคประจำตัวที่มักทำให้เกิดอาการคันเรื้อรัง ได้แก่ โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคมะเร็งเม็ดเลือด ไตวายเรื้อรัง มะเร็งเม็ดเลือด ลมพิษเรื้อรัง โรคเครียด เป็นต้น

3. การออกกำลังกาย

แน่นอนว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ แต่ในบางคนพบว่าออกกำลังกายแล้วรู้สึกคันตามตัว แขน ขา ในบางคนก็เป็นลมพิษขึ้นมา โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ทำให้เหงื่อออกง่าย เช่น การวิ่งกลางแจ้ง เป็นต้น ในบางคนที่ผิวบอบบางผิวแพ้ง่าย หากมีเหงื่อไหลออกมา ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ภาวะอาการคันเป็นรุนแรงกว่าเดิมได้อีกด้วย

4. ความเครียด

ความเครียดส่งผลกับสุขภาพร่างกายได้สูง ไม่เว้นแม้แต่สุขภาพของผิว ที่บางคนเรียกว่า “ผิวเครียด” เป็นปัญหาที่กำลังแพร่หลายในหมู่คนวัยทำงาน และวัยเรียน โดยอาการทางผิวหนังที่มักเกิดขึ้น ได้แก่ อาการผื่นแดง ลมพิษ และความเครียดยังกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังหลายชนิดได้ง่าย เช่น เริม สะเก็ดเงิน งูสวัด ด่างขาว เป็นต้น

5. การออกไปนอกบ้าน

อย่างที่ทราบกันดีว่า โลกปัจจุบันเต็มไปด้วยฝุ่นพิษ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 และในบางพื้นที่ก็มีการเผาไหม้ป่า หรือธูปตลอดเวลา หากเราไปในสถานที่ที่เต็มไปด้วยฝุ่นพิษเหล่านี้บ่อย ๆ ทั้งสูดดม สัมผัส หรือกินอาหารข้างทางที่ปนเปื้อนสารพิษเหล่านี้เข้าไป ก็จะทำให้เกิดผื่นคันได้ ในบางรายถึงขั้นแพ้หนัก ต้องเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว

6. พักผ่อนน้อย

การพักผ่อนน้อย นอนหลับไม่เพียงพอ คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภูมิคุ้มกันตกโดยไม่รู้ตัว หลายคนละเลยการนอน ทำงานหนัก หรือเพลิดเพลินกับการดูซีรีย์จนรุ่งเช้า พฤติกรรมเหล่านี้อาจนำไปสู่โรคทางผิวหนังได้ เช่น ตุ่มคัน ตุ่มใส ขึ้นทั่วร่างกาย มีอาการคันอย่างหนัก และยังทำให้ผิวหนังแก่ไวกว่าเวลาอันควรอีกด้วย

7. แพ้เสื้อผ้า และน้ำยาซักผ้า

ผู้มีผิวแพ้ง่าย อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดผื่นแพ้เสื้อผ้าได้มากกว่าคนทั่วไป สารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า อย่างผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม และสารฟอกผ้าขาว อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวได้เช่นกัน

เนื้อผ้าที่ทำให้แพ้ง่าย ได้แก่ โพลีเอสเตอร์, เรยอน, ไนลอน, สแปนเดกซ์, และยาง เพราะเนื้อผ้าเหล่านี้ระบายอากาศได้ไม่ดี

8. การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

หากผู้ป่วยมีอาการแพ้แอลกอฮอล์ ก็สามารถทำให้เกิดผื่นคันตามตัวได้ โดยเฉพาะผื่นลมพิษ โดยมากมักเป็นไม่เกิน 24 ชั่วโมง ผื่นจะค่อย ๆ จางหายไป แต่ในบางรายที่มีอาการแพ้หนัก อาจมีอาการถึงขั้นปวดท้อง แน่นจมูก หายใจติดขัด หรือบางรายอาจมีอาการรุนแรงมาก ถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีรักษา ป้องกัน อาการผื่นคันทั่วไป

1. พยายามหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เราแพ้ เช่น หากแพ้ฝุ่น ก็ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นมาก หรือใส่หน้ากากอนามัยเสมอ

2. ทาโลชั่นทุกครั้งหลังอาบน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว

3. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน หรือการแช่อยู่ในอ่างอาบน้ำนานเกิน 10 นาที เพราะอาจทำให้ผิวแห้งจนเกิดผื่นคันได้

4. หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นละออง แมลง และยุงชุกชุม

5. ใช้สบู่อ่อน ๆ ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสารกันเสีย และอ่อนโยนต่อผิว

6. ไม่แคะ แกะ เกา เพราะจะทำให้รอยโรคลุกลามได้

7. ทำความสะอาดเล็บมือ ตัดเล็บให้สั้น และหมั่นล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

8. ใช้คาลาไมน์โลชั่น เป็นยาน้ำสีชมพู มีกลิ่นหอมเย็น สามารถช่วยลดอาการคันได้อย่างดี และหาซื้อได้ง่าย

9. กินยาแก้แพ้ สามารถช่วยลดอาการผื่นคัน ผื่นแพ้ ที่เกิดจากร่างกายหลั่งสารฮีสตามีนออกมา โดยเฉพาะ ยาแก้แพ้ลอราทาดีน มีความปลอดภัยสูง และยังไม่ทำให้ง่วงซึมอีกด้วย

คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

askexpert

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save