กรดไหลย้อน ทำให้มีกลิ่นปากจริงหรือไม่

นพ. อุดมรัช โกวิททวิพัฒน์
ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินอาหารและตับ รพ.พญาไท นวมินทร์

กรดไหลย้อนทำให้มีกลิ่นปากจริงหรือไม่? คำตอบคือ จริง เพราะกรดไหลย้อน มีอาการได้หลายแบบ เช่น

  1. กลุ่มอาการของหลอดอาหาร (esophageal syndrome) เช่น แสบร้อนยอดอก (heart burn) , เรอเปรี้ยว (regurgitation) , อาการเจ็บแน่นหน้าอก (reflux chest pain syndrome) เป็นต้น
  2. กลุ่มอาการนอกหลอดอาหาร (extraesophageal syndrome) เช่น อาการไอ (reflux cough syndrome) กล่องเสียงอักเสบ เสียงแหบ กลิ่นปาก (halitosis) อาการหอบหืด (reflux asthma syndrome) จุกแน่น หรือรู้สึกมีก้อนอาหารค้างในลำคอ (Globus sensation) หูอักเสบ ฟันกร่อน เป็นต้น

กลไกที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

กรดไหลย้อนทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหารและช่องปาก กรดนี้สามารถทำให้เกิดการระคายเคืองและทำลายเนื้อเยื่อในช่องปาก นอกจากนี้ กรดที่ไหลย้อนขึ้นมายังสามารถนำเอาเศษอาหารและแบคทีเรียจากกระเพาะอาหารขึ้นมาด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญของกลิ่นปาก

สาเหตุอื่นๆ ของกลิ่นปาก
ถึงแม้กรดไหลย้อนจะเป็นสาเหตุหนึ่งของกลิ่นปาก แต่สาเหตุส่วนใหญ่ (ประมาณ 90%) มักเกิดจากปัญหาภายในช่องปากเอง เช่น คราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่สะสมอยู่ตามซอกฟันและลิ้น ดังนั้น หากมีปัญหากลิ่นปาก ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

การรักษาโรคกรดไหลย้อน สามารถแบ่งได้ 2 แบบ

  1. การรักษาด้วยการปรับพฤติกรรม
    เช่น การลดน้ำหนัก การออกกำลังกาย การทานอาหารมื้อเย็นน้อยๆ และให้ห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง การนอนหัวสูง การลดความเครียด เป็นต้น
  1. การรักษาด้วยการใช้ยา
    อาจมีการใช้ยาร่วมกัน หลายชนิด เช่น ยาลดกรด ยาแก้ภูมิแพ้ ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้เวลา 1-3 เดือน อาการจึงค่อยๆ ดีขึ้น และสามารถลดยา จนหยุดยาได้

ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการเตือน (alarm features) เช่น กลืนลำบาก เลือดออกทางเดินอาหาร ซีดลง น้ำหนักลดโดยไม่ตั้งใจ อาเจียนมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน กลืนเจ็บ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาส่องกล้องทางเดินอาหาร ซึ่งอาจพบภาวะแทรกซ้อนของโรคกรดไหลย้อน หรือ มะเร็งทางเดินอาหารได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

Subscription

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.
Ask the Expert Close